Hotline
Vina Real Group

Cú hích mới cho Vân Phong

Chiều 9-9, UBND tỉnh Khánh Hòa và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (Công ty IPPG) đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác xúc tiến đầu tư phát triển Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong.


Dự lễ ký kết có các ông: Nguyễn Khắc Định – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Toàn – Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tấn Tuân – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Quốc Trị – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Trần Ngọc Thanh – Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Trần Mạnh Dũng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch Tập đoàn IPPG.

Cảng tổng hợp Nam Vân Phong, thuộc Khu kinh tế Vân Phong

Cần một quy hoạch mới

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Tấn Tuân đã giới thiệu các tiềm năng của KKT Vân Phong. Đây là khu vực hội tụ các điều kiện và nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế tổng hợp đa ngành, trở thành một trung tâm kinh tế biển mạnh của cả nước, của tỉnh Khánh Hòa. Thời gian qua, tuy đạt được một số kết quả quan trọng, nhưng trong quá trình xây dựng và phát triển, KKT Vân Phong vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế của khu vực, chưa đáp ứng được kỳ vọng trở thành đầu tàu thu hút đầu tư và là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận và cả nước như mục tiêu đã được Thủ tướng Chính phủ xác định. Hiện nay, xu hướng chuyển dịch đầu tư trong khu vực đang diễn ra mạnh mẽ do ảnh hưởng từ việc tranh chấp thương mại giữa các nước lớn trên thế giới. Vì vậy, muốn đón đầu làn sóng đầu tư đang dịch chuyển này thì cần phải có một quy hoạch mới, hiện đại, cơ sở hạ tầng đồng bộ, cơ chế chính sách thông thoáng, thủ tục hành chính đơn giản, minh bạch… đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới.

Khu kinh tế Vân Phong sẽ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng để đón dòng vốn đầu tư từ nước ngoài

Thời gian qua, Công ty IPPG đã rất quan tâm và đầu tư một số dự án lớn tại tỉnh Khánh Hòa, đồng thời có đề xuất tham gia tài trợ việc tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Phong. Công ty IPPG là doanh nghiệp có nhiều dự án triển khai thành công tại Việt Nam, gần đây nhất tại Khánh Hòa là dự án Nhà ga quốc tế sân bay Cam Ranh, mang lại hình ảnh tích cực về môi trường đầu tư của tỉnh. Trên cơ sở các chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ và Ban Thường vụ Tỉnh ủy chấp thuận, thời gian qua, UBND tỉnh và Công ty IPPG đã tiến hành trao đổi, thống nhất việc ký kết Bản ghi nhớ về việc hợp tác, xúc tiến đầu tư phát triển KKT Vân Phong.

Ông Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh: “Với những nội dung hợp tác, hỗ trợ về nghiên cứu đề xuất chiến lược phát triển tổng thể và tài trợ công tác tổ chức lập quy hoạch, phối hợp xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù và hỗ trợ xúc tiến đầu tư, tỉnh Khánh Hòa kỳ vọng KKT Vân Phong sẽ phát huy được hết tiềm năng và thế mạnh, trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển hiện đại, phát triển đột phá cho tỉnh và khu vực”.

Tạo bước phát triển đột phá

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, với tâm nguyện đóng góp cho quê hương, sau Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, ông hướng đến KKT Vân Phong với mong muốn tạo sự đột phá cho kinh tế khu vực bắt đầu từ Vân Phong. Từ nền tảng quy hoạch cũ, Công ty IPPG phối hợp cùng các đơn vị liên quan sẽ lên quy hoạch tổng thể  KKT Vân Phong với hạt nhân là trung tâm thương mại, giải trí, dịch vụ cảng biển… Sau lễ ký kết, Công ty IPPG sẽ bắt tay thực hiện quy hoạch, dự kiến năm 2021 sẽ hoàn thành và tặng sản phẩm này cho Khánh Hòa để tỉnh đưa ra đấu thầu rộng rãi, lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực để KKT Vân Phong không còn là nàng tiên ngủ trong rừng.

Từ khi thành lập đến nay, KKT Vân Phong đã thu hút được 158 dự án đầu tư mới (129 dự án trong nước và 29 dự án có vốn nước ngoài) với tổng số vốn đăng ký tương đương 4,1 tỷ USD, vốn thực hiện 1,15 tỷ USD, đạt 29% vốn đăng ký; có 91 dự án đã đi vào hoạt động.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Khắc Định đánh giá, đây là sự kiện rất quan trọng và thiết thực, tạo tiền đề cho hoạt động hợp tác giữa tỉnh Khánh Hòa và Công ty IPPG trong thời gian tới, nhằm khai thác và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về kinh tế biển của khu vực vịnh Vân Phong, hướng tới mục tiêu phát triển khu vực này trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển hiện đại, phát triển đột phá cho tỉnh và khu vực Nam Trung Bộ.

Ông Nguyễn Khắc Định đề nghị UBND tỉnh, Ban quản lý KKT Vân Phong, các sở, ngành và chính quyền địa phương huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa phối hợp, tạo điều kiện tốt nhất cho Công ty IPPG để khẩn trương lập đồ án quy hoạch chung KKT Vân Phong có chất lượng, có tầm nhìn mang tính chiến lược với khát vọng phát triển đột phá, có tính thực thi cao trình các cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm yêu cầu đồng bộ, thống nhất với quy hoạch chung của tỉnh theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ông cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền làm việc với Công ty IPPG và đơn vị tư vấn để hỗ trợ việc nghiên cứu hoàn thiện Đề án cơ chế, chính sách đặc thù cho khu vực vịnh Vân Phong trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét, nhằm phát huy cao nhất hiệu quả thu hút đầu tư. “Lãnh đạo tỉnh luôn tin tưởng với kinh nghiệm và uy tín của Công ty IPPG, cũng như cá nhân ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã được xây dựng và khẳng định trong suốt thời gian qua, khu vực vịnh Vân Phong sẽ phát huy được tối đa tiềm năng, thế mạnh chưa được khai thác, phát triển trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển hiện đại, phát triển đột phá cho tỉnh và khu vực Nam Trung Bộ, tiếp tục đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh”, ông Nguyễn Khắc Định nói.

Theo Baokhanhhoa

Xin chân thành cám ơn Quý khách đã quan tâm đến dự án của Vina Real Group. Để biết thêm thông tin chi tiết, Quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi, hoặc để lại thông tin theo mẫu bên dưới. Chúng tôi sẽ hồi âm trong thời gian sớm nhất.