Hotline
Vina Real Group

Tư vấn: Ủy quyền mua bán nhà đất cần chuẩn bị những gì?

Con muốn bán nhà đất do mẹ đứng tên sổ đỏ có cần làm hợp đồng chuyển nhượng, ủy quyền mua bán hay không? Cần chuẩn bị những giấy tờ gì và thủ tục tiến hành như thế nào?
thủ tục ủy quyền
Tư vấn: Ủy quyền mua bán nhà đất cần chuẩn bị những gì?

Câu hỏi của bạn đọc có nội dung:

Tôi muốn bán nhà đất để chữa bệnh cho mẹ. Sổ đỏ mang tên mẹ tôi. Nhưng hiện tại mẹ tôi đang chữa bệnh trên thành phố, không thể đi xa để về làm thủ tục bán đất được. Nếu tôi muốn bán nhà đất do mẹ tôi đứng tên thì có được không? Nếu được thì cần những giấy tờ gì và thủ tục như thế nào? Trân trọng cảm ơn.

Trả lời:

Căn cứ cơ sở pháp lý từ Bộ luật Dân sự năm 2005, Luật đất đai năm 2013, Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định 04/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng. Về vấn đề bán đất, bạn hoàn toàn có quyền thực hiện mua bán đất do mẹ bạn đứng tên. Tuy nhiên, để có thể tiến hành giao dịch, bạn cần thỏa mãn những điều kiện sau:

Thứ nhất: Bạn là người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Căn cứ vào Điều 18 và Điều 20 Bộ Luật Dân sự năm 2005, người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự là người từ 18 tuổi trở lên và không bị mắc các bệnh về tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Thứ hai: Mẹ bạn phải thực hiện thủ tục ủy quyền mua bán nhà đất, lập hợp đồng ủy quyền cho bạn. Tại Điều 581 Bộ luật Dân sự 2005 có quy định cụ thể: “Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, còn bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao, nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định”.

Về hình thức của thủ tục ủy quyền mua bán nhà đất, theo Khoản 1 Điều 18 Nghị định 04/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật Công chứng:

“Việc ủy quyền có thù lao, có nghĩa vụ bồi thường của bên được ủy quyền hoặc để chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản phải được lập thành hợp đồng ủy quyền. Khi công chứng các hợp đồng ủy quyền liên quan đến bất động sản, công chứng viên có trách nhiệm kiểm tra kỹ hồ sơ, giải thích rõ quyền và nghĩa vụ của các bên và hậu quả pháp lý của việc ủy quyền đó cho các bên tham gia”. Ngoài ra, hợp đồng ủy quyền mua bán nhà đất của mẹ bạn phải được công chứng tại phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng thuộc tỉnh, huyện của thửa đất nói trên.

tu van uy quyen mua ban nha dat can chuan bi nhung gi

Trong thông tin, bạn không nói rõ là bố bạn còn sống hay không. Nếu nhà đất đều là tài sản phát sinh trong thời kỳ hôn nhân, thì dù mẹ bạn đứng tên sổ đỏ, nhưng khi làm thủ tục ủy quyền mua bán cho bạn, phải cần có cả chữ ký của bố và mẹ bạn.

Theo quy định của pháp luật hiện hành về thủ tục ủy quyền, chuyển nhượng mua bán đất, thì hợp đồng mua bán nhà đất phải được công chứng chứng thực theo quy định tại Điều 450, Khoản 1, Điều 689 Bộ luật Dân sự năm 2005 và Khoản 1, Điều 122 Luật nhà ở năm 2014. Lúc này, thủ tục ủy quyền mua bán đất mới có hiệu lực pháp luật.

Tại Khoản 1 điều 40 Luật Công chứng năm 2014 có nội dung quy định về những giấy tờ cần thiết mà công chứng viên yêu cầu người công chứng phải xuất trình khi công chứng hợp đồng, giao dịch soạn thảo sẵn như sau:

a) Phiếu yêu cầu công chứng, trong đó có thông tin về họ tên, địa chỉ người yêu cầu công chứng, nội dung cần công chứng, danh mục giấy tờ gửi kèm theo; tên tổ chức hành nghề công chứng, họ tên người tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng, thời điểm tiếp nhận hồ sơ;

b) Dự thảo hợp đồng, giao dịch;

c) Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng;

d) Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó;

đ) Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có.

Như vậy, căn cứ vào các điều luật trên, những giấy tờ bạn cần chuẩn bị để có thể tiến hành thủ tục ủy quyền mua bán nhà đất thay mẹ bạn gồm:

  • Hợp đồng ủy quyền bán nhà đất
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở
  • Sổ hộ khẩu của mẹ bạn
  • Chứng minh thư nhân dân của bạn và của mẹ bạn
  • Giấy tờ chứng minh tài sản riêng do được tặng cho riêng, do được thừa kế riêng hoặc có thoả thuận hay bản án phân chia tài sản (nếu có)

MuaBanNhaDat theo TBKD

 

 

Xin chân thành cám ơn Quý khách đã quan tâm đến dự án của Vina Real Group. Để biết thêm thông tin chi tiết, Quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi, hoặc để lại thông tin theo mẫu bên dưới. Chúng tôi sẽ hồi âm trong thời gian sớm nhất.