Hotline
Vina Real Group

Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất (Cập nhật 2020)

Chuyển mục đích sử dụng đất là thủ tục nhận được nhiều sự quan tâm bởi bất động sản là loại tài sản đặc biệt thuộc sở hữu toàn dân nhưng được Nhà nước kiểm soát và làm đại diện sở hữu.

Thế nên việc sử dụng đất phải được kiểm soát bởi quy trình thủ tục cực nghiêm ngặt, minh bạch.

Bài viết này quý bạn đọc sẽ được bất mí toàn bộ kiến thức hợp pháp về chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Chuyển mục đích sử dụng đất là gì?

Chuyển mục đích sử dụng đất là việc xin phép hoặc đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để thay đổi mục mục đích sử dụng ban đầu của đất đai. 

Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất 

Căn cứ Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và hướng dẫn tại Quyết định 2555/QĐ-BTNMT, quy định thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất được tiến hành theo 4 bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

– Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất

– Sổ đỏ (hay còn gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở,..)

– Văn bản thẩm định điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để cho thuê hoặc để bán kết hợp cho thuê theo quy định của pháp luật về nhà ở; dự án đầu tư kinh doanh bất động sản gắn với quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản… (nếu có/đối với tổ chức)

Bước 2: Nộp hồ sơ

– Nộp hồ sở tại Sở Tài nguyên và Môi trường.

– Nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì cơ quan tiếp nhận có nhiệm vụ thông báo và hướng dẫn người nộp bổ sung trong thời gian không quá 03 ngày.

Bước 3: Xử lý & giải quyết 

– Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thẩm tra, xác minh hồ sơ và thẩm định thực địa, mục đích sử dụng đất. Sau đó trình UBND cấp huyện (cấp tỉnh nếu là tổ chức) quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

(Chú ý: Trường hợp cá nhân, hộ gia đình xin chuyển mục đích đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ diện tích từ 0,5 ha trở lên thì UBND cấp huyện phải trình xin phép UBND cấp tỉnh) 

– Phòng Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính và hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Bước 4: Trả kết quả

Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho cá nhân/ tổ chức sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Cụ thể:

– Không quá 15 ngày (không kể thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất).

– Không quá 25 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn.

(Lưu ý: Thời gian không tính các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.)

Phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất 2019

Nghĩa vụ tài chính phải thực hiện khi chuyển mục đích sử dụng đất bao gồm: Tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ.

Tiền sử dụng đất

Theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP (được hướng dẫn bởi Điều 4 và Điều 5 Thông tư 76/201/TT-BTC) thì tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất phải nộp tùy theo loại đất ban đầu và nguồn gốc sử dụng đất.

Trường hợp 1: Chuyển đất vườn, đất ao gần nhà ở thành đất ở

chuyen-doi-muc-dich-su-dung-dat-1

Trường hợp 2: Chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

chuyen-doi-muc-dich-su-dung-dat-2

Trường hợp 3: Chuyển đất phi nông nghiệp (không phải đất ở) sang đất ở

chuyen-doi-muc-dich-su-dung-dat-3

Trường hợp 4: Chuyển mục đích sử dụng đất có nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng

Đối với đất có nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng thì thu tiền theo 1 trong 3 trường hợp trên.

Lưu ý

– Trường hợp hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp (không phải là đất ở) có nguồn gốc là đất ở sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân thì không phải nộp tiền sử dụng đất. 

– Giá đất tính thu tiền sử dụng đất đối với các trường hợp trên là giá đất tại thời điểm có quyết định cho phép chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

– Số tiền sử dụng đất của loại đất trước khi chuyển mục đích của thời gian sử dụng đất còn lại được xác định theo công thức sau:

chuyen-doi-muc-dich-su-dung-dat-6

Lệ phí trước bạ

Theo quy định về lệ phí trước bạ khi chuyển mục đích sử dụng đất thì: Khi được cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở thì cần đăng ký biến động về đất đai trước rồi mới được chuyển đổi mục đích sử dụng nếu đủ điều kiện chuyển đổi theo quy định.

Cá nhân, tổ chức sau khi xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng mới có đất do được chuyển quyền sử dụng thì phải nộp lệ phí trước bạ, mức phí là 5% theo giá tính của UBND cấp tỉnh ban hành.

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập (2/5/2005 -2/5/2020) tiếp nối sự thành công và được sự tin tưởng của Quý Khách hàng, Chúng tôi xin ra mắt Dịch Vụ hỗ trợ tư vấn pháp lý BĐS giúp khách hàng có thể tránh khỏi các rủi ro như :

  • Bất động sản đang đầu tư có thể bị dính quy hoạch
  • Lãi suất vay ngân hàng không ổn định
  • Chính sách bất động sản thay đổi, ảnh hưởng lớn đến việc đầu tư
  • Xảy ra tranh chấp tài sản đối với bất động sản đang đầu tư
  • Nguy cơ bị “chôn vốn” nếu thị trường đóng băng
  • Tính chất pháp lý của BĐS
  • Chưa hiểu quy trình thủ tục pháp lý cần thiết để đưa một bất động sản vào kinh doanh, các nguyên tắc cần chú ý khi ký kết hợp đồng giao dịch bất động sản
  • Chưa hiểu các quy định về thuế, phí trong giao dịch bất động sản: Thuế thu nhập khi chuyển quyền, lệ phí trước bạ, lệ phí địa chính và lệ phí công chứng
  • Quy trình thủ tục liên quan rắc rối

Bên cạnh việc trở thành một nhà tư vấn pháp lý, VinaReal – CatLoiReal định hướng trở thành một đối tác, một người bạn đồng hành đáng tin cậy đối với khách hàng. Với phương châm hoạt động “An toàn pháp lý – An tâm làm giàu”, chúng tôi cam kết sẽ cung cấp cho quý khách hàng dịch vụ tư vấn pháp lý chất lượng cao nhất, với mức phí và thù lao hợp lý, nhằm bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho quý khách hàng, cũng như đảm bảo lợi ích thiết thực cho các khách hàng chung của chúng tôi.

Mọi hình thức hợp tác kinh doanh xin liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua:

  • Công Ty TNHH Thương Mại và Đầu Tư Vinareal
  • Lô 62A, Lô 63 Phong Châu, Phường Phước Hải, TP.Nha Trang, Khánh Hòa

Xin chân trọng cảm ơn!

Quý đối tác có nhu cầu vui lòng gửi thông tin hoặc đăng ký trực tiếp tại đây chúng tôi sẽ liên hệ lại sau 24h làm việc!

 

 

 

 

 

 

 

 

Xin chân thành cám ơn Quý khách đã quan tâm đến dự án của Vina Real Group. Để biết thêm thông tin chi tiết, Quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi, hoặc để lại thông tin theo mẫu bên dưới. Chúng tôi sẽ hồi âm trong thời gian sớm nhất.