Hotline
Vina Real Group

Cách xử lý sai lệch giữa diện tích đất thực tế và trong sổ hồng

Trong một số trường hợp, diện tích đất và nhà trên thực tế có sai lệch so với diện tích được thể hiện trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Với những trường hợp này, phải xử lý ra sao?
diện tích đất
Cách xử lý sai lệch giữa diện tích đất thực tế và trong sổ hồng

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là loại giấy tờ quan trọng với các thông tin về nhà đất được thể hiện đầy đủ trong đó. Tuy nhiên, đôi khi các thông tin này cũng sẽ xuất hiện sai lệch. Có khá nhiều trường hợp diện tích đất thực tế lớn hơn so với diện tích ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc giải quyết vấn đề này là để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ cho người sử dụng đất.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, đối với trường hợp diện tích đất và nhà thực tế lớn hơn so với diện tích được thể hiện trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì sẽ có hai tình huống xảy ra:

  • Tình huống thứ nhất:

Nếu có sự chênh lệch nhiều giữa số liệu đo đạc thực tế và số liệu thể hiện trong sổ hồng mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm cấp sổ hồng. Và diện tích đất không có sự tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì khi cấp đổi sổ hồng, diện tích đất sẽ được xác định lại dựa trên số liệu đo đạc thực tế. Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất phát sinh thêm.

cach xu ly sai lech giua dien tich dat thuc te va trong so hong

Khi phát hiện sai khác thông tin thực tế so với thông tin trong sổ hồng, cần nhanh chóng thông báo các cơ quan có thẩm quyền để tiến hành thủ tục sửa đổi cho phù hợp

  • Tình huống thứ hai:

Đối với trường hợp, nếu có sự chênh lệch lớn giữa số liệu đo đạc thực tế của diện tích đất và số liệu thể hiện trong sổ hồng mà ranh giới thửa đất đang sử dụng có sự thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm cấp sổ hồng. Thì phần diện tích đất chênh lệch nhiều hơn (nếu có) sẽ được xem xét cấp sổ hồng theo quy định và người sử dụng đất phải đóng các khoản chi phí liên quan.

Khi rơi vào trường hợp diện tích đất có sự chênh lệch so với thông tin ghi trong các giấy tờ nhà đất, người sở hữu đất nên nhanh chóng thông báo đến cơ quan chức năng có thẩm quyền, cơ quan địa chính xã để được hướng dẫn các thủ tục cụ thể nhằm được cấp lại sổ hồng mới (thông tin trên sổ hồng đúng với diện tích nhà ở thực tế).

MuaBanNhaDat theo TBKD

Nhận bản tin miễn phí!

 

 

Xin chân thành cám ơn Quý khách đã quan tâm đến dự án của Vina Real Group. Để biết thêm thông tin chi tiết, Quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi, hoặc để lại thông tin theo mẫu bên dưới. Chúng tôi sẽ hồi âm trong thời gian sớm nhất.